17 thg 9, 2010

Tết trung thu rước đèn đi chơi...

Còn vài ngày nữa là tới Tết Trung thu rùi. Các quầy bánh trung thu bắt đầu chiến dịch “tiểu hạ giá”, “đại hạ giá”,… Phố lồng đèn bên quận 5 nhộn nhịp đủ sắc màu.
.
Trăng trung thu thì vẫn như xưa, nhưng không khí Tết trung thu thì thay đổi nhiều rùi.
.
Nhớ hồi nhỏ xíu, cứ tới ngày trung thu là cả lớp ngồi nghiêm chỉnh, chờ thầy cô phát bánh trung thu tới tận bàn. Đứa nào đứa nấy hí ha hí hửng chờ được phát bánh. Chắc là do thời buổi khó khăn mà, có miếng ăn là sướng lắm rùi.
.
Lồng đèn hồi đó cũng thường là tự làm hoặc mua những lồng đèn làm thủ công. Tối tối, con gái thì xách những cái lồng đèn đơn giản, không màu mè (vì khó kiếm giấy màu lắm), con trai thì cầm ngọn đuốc, dung dăng dung dẻ đi vòng vòng trong xóm nhỏ. Mà cả chục đứa thì có khoảng vài cái lồng đèn thôi hà, phải luân phiên nhau chơi. Trời mà mưa đột ngột thì buồn lắm, chạy lăng xăng, lồng đèn bị lem màu hoặc rách nát luôn :(
.
Lớn hơn chút nữa, không còn được phát bánh trung thu, mà lúc đó đời sống chắc cũng khá giả hơn và cũng ngán bánh rùi. Cứ tới gần trung thu là nhộn nhịp chen lấn coi chưng trái cây, rồng nhang trong Tòa Thánh. Cái xứ gì mà buồn chán ghê, trung thu chẳng có chỗ gì chơi, chỉ biết chen lấn vào coi ké với người có đạo. Những ngày đó, người theo đạo từ tứ xứ đổ về, đông vui như lễ hội.
.
Mà trung thu năm nào cũng mưa, nên mang tiếng là đón trung thu ở Tây Ninh bao nhiêu năm, tui cũng chỉ mới coi rồng nhang có mỗi 1 lần. Lần đó đang đứng chen lấn, người đông như kiến, chờ gần tới giờ linh thì trời mưa. Chị Cẩm Vân đang giơ 2 tay cầm áo mưa che cho mọi người thì la lớn “có móc túi”. Tụi nhỏ cao thủ ghê, tranh thủ móc túi. Nhưng xui cho tụi nó, chị Cẩm Vân và bạn Tuyền còn cao thủ hơn, trước đó đã gôm hết tiền cất vào 1 chỗ rất an toàn trên người bạn Tuyền rùi ^_*. Hehe
.
Lớn hơn tí nữa và cho tới bây giờ, thì trung thu cũng giống như Tết âm lịch vậy. Trước tết thì luôn no mắt với các quầy bánh trung thu, các hàng lồng đèn,… nôn nao, nhộn nhịp với mua sắm lồng đèn, mua, nhận, cho, tặng, biếu xén,… bánh trung thu. Tới ngay đêm trung thu thì lại cảm giác thấy hết Tết.
.
Vì vậy nên bữa nay dù chưa tới Tết trung thu, cũng post 1 bài tản mạn về trung thu và tranh thủ chúc bà con. Chúc các thành viên lớn nhỏ của đại gia đình A1 ăn chơi và hưởng 1 bầu không khí trung thu tươi vui, nhộn nhịp. Đặc biệt là các thành viên nhí, sẽ được các thành viên lớn quan tâm sắm cho cái lồng đèn, dung dăng dung dẻ với bạn bè (chứ đừng sắm cho cái lồng đèn ò í e của Trung Quốc, rùi nhốt trong nhà ngồi nhìn cái đèn vừa chớp nhá, vừa kêu la inh ỏi).
.


Post vài tấm hình lấy không khí thôi
chứ hông phải mời mọi người bánh trung đại hạ giá đâu nhen :)







5 nhận xét:

  1. Có người nhắc đến tên tui, làm tui nhớ trung thu Tây Ninh quá.
    Lâu lắm rồi không có dịp đón Tết Trung Thu tại quê nhà. "Cái xứ gì mà buồn thiệt" câu nói này nhiều người đồng nghiệp đã nhận xét như vậy. Nhưng đối với tui (và chắc là với tất cả các bạn lớp A1) thì không nơi nào có thể vui hơn nơi đó :-))

    Trả lờiXóa
  2. Mười mấy năm nay rùi không còn tham dự lễ hội trăng rằm ở Tây Ninh, bạn Loan post bài này làm nhớ trung thu ở quê mình quá. Ngày trước cứ rằm là xóm mình mướn nguyên 1 xe lôi đi vào tòa thánh xem cộ tiên, sau này lại có chưng trái cây (đi xe lôi để dễ dàng chen lấn với đám đông xem cộ). Chen lấn cực khổ vậy mà vui ghê, giờ ở SG không thấy cảnh này được nữa.
    Chúc các bé của 12A1 đón trung thu thật vui!

    Trả lờiXóa
  3. Trung thu làm mình nhớ đến ba nhất, lúc nhỏ, trung thu nào ba cũng hì hụi làm cho 2 chị em mình những chiếc lồng đèn nhỏ nhỏ, xinh xinh. Tiếc là hồi đó mình chưa biết giữ nên giờ chẳng có chiếc nào làm kỷ niệm, tiếc ghê. Còn lễ hội trung thu trong chùa thì mình chưa được tham gia bao giờ, chỉ nghe kể thôi. Sau này đi học, đi làm cũng nhiều người hỏi thăm lắm nhưng tui có biết đâu mà kể. Để tui forward bài này cho mấy người bạn biết 1 chút. Cảm ơn nhỏ L nha, cỡ nhỏ viết bài này sớm 1 chút là hay rùi. Năm nay con tui biết đi & biết nhiều chuyện rồi nên 2 vợ chồng tui quyết định đăng ký cho nhóc tham dự lễ hội trung thu do Gym tổ chức.... hy vọng mình được chơi ké xíu xiu để trẻ lại 1 chút.

    Trả lờiXóa
  4. @HV: nhớ cái xe lôi ngày xưa quá. Hồi xưa tụi mình toàn đi núi, Hồ Dầu Tiếng bằng xe lôi. Vừa đông vui vừa kg lo say xe :)

    Trả lờiXóa
  5. @Loan: lần đó đi vui thiệt hé, nhớ mãi không quên được.

    Trả lờiXóa